THƯ VIỆN XANH – THƯ VIỆN THÂN THIỆN - NƠI DUY TRÌ VÀ PHÁT HUY VĂN HÓA ĐỌC

Đã từ lâu thư viện được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc. Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Thư viện sẽ khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy cô giáo và học sinh. Hơn thế nữa, thư viện còn là trung tâm thông tin văn hóa cộng đồng. Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, những năm gần đây, các trường học đã xây dựng nhiều mô hình thư viện thân thiện – thư viện xanh nhằm khuyến khích học sinh đọc sách và học tập. Từ đó, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm hiểu và phân tích thông tin. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tất cả những cuốn sách trong thư viện đều có nội dung phù hợp với học sinh tiểu học lại được trang trí rất đẹp nên đã kích thích được nhu cầu đọc của học sinh. Tiết đọc thư viện là một trong những tiết học thu hút học sinh nhất. Tiết đọc thư viện như một luồng gió mới thổi vào tâm hồn các em, giúp các em hình thành và phát triển thói quen đọc sách.

 

 

                                                          Cô Nguyễn Thị Thương và học sinh lớp 4A7 trong tiết đọc thư viện.

 

Các em không chỉ đọc sách tại thư viện mà còn mượn sách về nhà để đọc cùng người thân, đọc cho mọi người trong gia đình cùng nghe. Những việc làm ấy đã lan tỏa và khơi gợi được thói quen đọc sách cho nhiều gia đình. Thói quen đọc được duy trì trong mỗi gia đình bắt đầu từ những việc dường như rất bình thường đó. Mỗi em học sinh vừa là thành viên vừa là tuyên truyền viên tích cực trong việc duy trì và phát huy văn hóa đọc trong nhà trường cũng như trong cộng đồng. Từ những việc làm hết sức tự nhiên của các em học sinh mà giờ đây nhu cầu đọc đã được nhân lên. Không gian đọc sách của nhà trường hiện nay không chỉ còn bó hẹp trong phòng thư viện mà nhà trường đã xây dựng thư viện xanh ngay tại sân trường nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất.

 

 

 

 

 

 

                                            Thư viện xanh - Học sinh hứng thú với tìm hiểu kiến thức từ sách

 

Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo không chỉ dành cho các em học sinh mà còn dành cho tất cả các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới mọi người. Giáo viên và học sinh của trường đã trang trí được một không gian thư viện ngoài trời khá đẹp. Ấn tượng đầu tiên là các tủ đựng sách, báo được bố trí ngay ngắn ở các vị trí thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát. Khu vực ghế ngồi được thiết kế tương đối ấn tượng, có mái che để mọi người ngồi đọc mà không sợ mưa nắng. Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, giờ đây các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ.

          Thư viện trường học góp phần xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện còn giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. Cũng chính ở thư viện các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình.

          Khu nhà thư viện xanh được xây dựng theo không gian mở, thân thiện, hài hòa với thiên nhiên. Bên trong thiết kế đơn giản với hệ thống mái che, ghế, tủ sách. Đặc biệt, để tạo không gian ấn tượng, tại các góc của thư viện được bố trí chậu cây xanh, trang trí, kẻ vẽ những bức họa vui nhộn, bắt mắt, tạo không gian thân thiện với môi trường, giúp giảm căng thẳng, kích thích nhu cầu đọc cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đã bố trí nhân viên hướng dẫn các em học sinh thực hiện đúng quy định, giữ gìn thư viện xanh - sạch - đẹp.

          Để bổ sung phong phú đầu sách và duy trì hoạt động của thư viện xanh, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia quyên góp sách. Ngoài khoảng thời gian đọc sách của học sinh (giờ ra chơi, đầu giờ vào lớp hoặc tan học), nhà trường còn bố trí các tiết học linh hoạt, sinh hoạt tập thể nhằm khuyến khích học sinh tham gia đọc sách. Đồng thời, xây dựng nội quy, sắp xếp thời khóa biểu cho hoạt động tại thư viện của từng lớp học cụ thể, bảo đảm tất cả học sinh đều được đọc sách và tham gia hoạt động tại thư viện. Hằng tuần, có thay đổi các đầu sách theo từng chủ đề cụ thể kết hợp với đa dạng các loại sách trưng bày phù hợp với từng lứa tuổi để tạo hứng thú, thu hút nhiều hơn các em học sinh tự giác đến với văn hóa đọc.

          Bước chân vào thư viện xanh tại trường Tiểu học Long Hưng, dễ dàng cảm nhận được không gian mở, gần gũi, thân thiện nơi đây. Khuôn viên thư viện là những bức tranh, những dòng chữ sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề của góc đọc thư viện, cùng với đó là những tủ sách nhỏ xinh với đầy đủ các loại sách, tài liệu phục vụ học sinh tham khảo, học tập. Ghế đọc sách được làm bằng gỗ, hình tròn với tâm là các chậu cây xanh tạo cảm giác ngồi đọc sách thoải mái, thân thiện với thiên nhiên... Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, mô hình thư viện thân thiện của trường còn tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực của bản thân một cách tự nhiên.

          Ngoài thư viện chung, nhà trường cũng khuyến khích các lớp xây dựng tủ sách nhỏ, thân thiện ngay trong lớp học giúp mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô đã hướng dẫn cho học sinh cách chọn lựa đầu sách hay, những cuốn sách bổ ích, trang bị nhiều kiến thức cần thiết trong cuộc sống cũng như trong học tập..

 

 

 

 

                                                                                Hình ảnh thư viện các lớp

 

Các hoạt động đọc sách tại thư viện xanh trong trường học đã mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau. Đọc sách giúp các em được tiếp thu những kiến thức mới, vừa được học, vừa được chơi, vừa được thư giãn sau những giờ học căng thẳng ngay tại trường học. Đặc biệt việc đọc sách chủ động còn giúp các em phát triển một cách toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, về năng lực, phẩm chất, tâm hồn và nhân cách, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tại các nhà trường.

                                                                                                                                                                                     Tác giả: Lê Thúy Tư